วันพฤหัสบดีที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2552

บิดาแห่งลูกเสือ

ลูกเ สือ
บี-พี ผู้ให้กำเนิดลูกเสือโลก มีชื่อเต็มว่า โรเบิร์ต สติเฟนสัน สไมธ์ เบเดน โพเอลล์ (Robert Stephenson Smyth Baden-Powell (B-P)) เกิดเมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 1857 ณ บ้านเลขที่ 6 ถนนสเตนโฮพและคาสเตอร์เกท ลอนดอนตะวันตก บิดาชื่อ เอช ยี เบเดน โพเอลล์ เป็นศาสตราจารย์แห่งมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด สอนวิชาเรขาคณิตและธรรมชาติศึกษา มารดาชื่อ เฮนริเอทต้า เกรซ สไมธ์ ซึ่งเป็นบุตรสาวของนายพลเรือเอก ดับบลิว พี สไมธ์ แห่งราชนาวีอังกฤษ บี-พีเข้าพิธีสมรสเมื่อวันที่ 30 ตุลาคม ค.ศ. 1912 กับมิสโอลาฟ เซ็นต์แคลร์โซม และบี-พีเสียชีวิตเมื่อ ค.ศ. 1941 ณ ประเทศเคนยา
ชีวิตในวัยเด็กของท่านบี-พี ท่านกำพร้าบิดาเมื่ออายุได้เพียง 3 ปี ท่านจึงอยู่กับมารดา และได้เรียนวิชาการขั้นต้นกับมารดของท่านเอง เมื่ออายุประมาณ 11 ปี ท่านได้เข้าเรียนในระดับชั้นประถมศึกษาที่โรงเรียนโรสฮิล (Rosehill Preparatory School) ซึ่งเป็นโรงเรียนเก่าแก่ที่มีชื่อเสียงมากแห่งหนึ่งของอังกฤษ
ในโรงเรียนมัธยมศึกษานี้ ท่านได้แสดงความสามารถในด้านกีฬา และงานด้านสังคมต่างๆ จนท่านได้รับเลือกให้เป็นหัวหน้านักเรียน เมื่ออยู่ชั้นปีสุดท้ายของโรงเรียน
หลังจากจบชั้นมัธยมศึกษาแล้ว ท่านบี-พีได้สอบเข้าเรียนในโรงเรียนนายร้อย และได้บรรจุเป็นทหารและถูกส่งออกไปปฏิบัติหน้าที่ในประเทศต่างๆ ทั้งในเอเชียและแอฟริกา
เมื่อท่านพ้นหน้าที่ทางการทหาร ใน ค.ศ. 1907 ท่านได้ทดลองฝึกอบรมเด็กผู้ชายเพื่อให้เป็นพลเมืองดีตามวิธีการของท่าน คือการนำเด็กกลุ่มหนึ่งประมาณ 20 คน ไปเข้าค่ายพักแรมที่เกาะบราวน์ซีเป็นเวลา 9 คืน และสอนวิชาต่างๆ ตามแนวทางที่ท่านเขียนไว้ในหนังสือชื่อ การลูกเสือสำหรับเด็กชาย เช่น การบุกเบิก การผูกเงื่อน การสังเกต เป็นต้น และยังมีกิจกรรมอื่นๆ รวมทั้งมีการประชุมรอบกองไฟในตอนกลางคืนด้วย การอยู่ค่ายพักแรมของเด็กกลุ่มนี้จึงเป็นการเริ่มต้นของการลูกเสือโลกและเป็นที่ยอมรับกันทั่วไปว่า บี-พีเป็นบิดาแห่งลูกเสือโลก
มูลเหตุแห่งความประทับใจของบี-พีที่ทำให้ก่อกำเนิดการลูกเสือขึ้นมาคือในปี ค.ศ. 1899 ท่านได้ถูกราชการทหารส่งไปทำหน้าที่รักษาเมืองมาฟิคิง (Mafeking) อันเป็นเมืองขึ้นของอังกฤษในสหภาพแอฟริกาใต้ ในคราวเกิดสงครามกับพวกบัวร์ ซึ่งท่านมีทหารอยู่ในบังคับบัญชาอยู่เพียง 2 กองพัน แต่ต้องทำการต่อสู้กับศัตรูซึ่งมีกำลังมากกว่าถึง 3 เท่า โดยตกอยู่ในวงล้อมของข้าศึกถึง 217 วัน ทหารในบังคับบัญชาได้เสียชีวิตและล้มเจ็บเป็นจำนวนมาก แต่ท่านก็ประวิงเวลาข้าศึกไว้ได้โดยไม่เสียที่มั่น จนมีกองทัพอังกฤษได้ส่งกองทัพมาหนุนช่วย ทำให้พวกบัวร์ถอยกลับไป
บี-พีเมื่อมีชีวิตอยู่ ได้รับสมญานามอยู่ 3 ชื่อ
1. KANTAKYE (คันตะไก) แปลว่า ผู้สวมหมวกใหญ่
2. IMPEESA (อิมพีซ่า) แปลว่า สุนัขป่าที่ตื่นอยู่เสมอ แต่อเมริกาเป็นผู้ให้สมญานามว่า THE WOLF NEVER SLEEP
3. MAFEKING DEFENDER แปลว่า ผู้ป้องกันเมืองมาฟิคิง
แก้ไขล่าสุดเมื่อ ( 11 ส.ค. 2007 น. )

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น